CEO VÀ NGƯỜI MÙ ĐI XUYÊN QUA ĐƯỜNG CAO TỐC GIỜ CAO ĐIỂM

Thành thật là Khong Minh mới thực sự bước một ngón chân cái vào vị trí CEO thôi cả nhà ạ. Toàn bộ cơ thể còn đang mon men đâu đấy :)). Tâm trạng này của KM là tâm trạng của vô vàn nhiều người hiện tại. Nên KM viết ra đây là để biết đâu có ai đó tìm thấy bản thân mình trong đó ^^

Nghĩa là những ngày này, chính thức KhongMinh không làm gì cả ngoài ngồi điên đảo nghiên cứu tài liệu :))), tất tần tật về quản trị , thậm chí mục tiêu ban đầu là cho phép khoảng 3 tháng là để vừa nghiên cứu, vừa lập bộ tài liệu quản trị hoàn thiện cho một doanh nghiệp áp dụng được cho chính mình. Nhưng giờ chắc lên 6 tháng mục tiêu rồi :))

Cảm giác thực của một người chưa từng đứng ở vị trí CEO, giờ phải lãnh trách nhiệm đó với sự định hướng của bản thân mình, thì cảm giác thực của KhongMinh những ngày này giống hệt như mình đang bị thả tõm vào một cái biển thật lớn. Học bơi nhanh hay không là ở mỗi người.

Giờ đã hình thành nên một danh sách dài những gạch đầu dòng phải nghiên cứu, phải làm mà không phó mặc cho ai được cả, vì các nguyên nhân cơ bản:

+ Nguyên nhân 1: Định hướng của mình cần thể chế hoá ra thành tài liệu thực, truyền được tinh thần định hướng xuống từng nhân sự sau này. KhongMinh sợ nhất cái trò việc mình hiểu chỉ mình mình hiểu. Nên giờ phải ủ mưu làm sao mọi điều mình nghĩ thì ai cũng có thể lĩnh hội và làm theo.

+ Nguyên nhân 2: thực sự để điều hành một doanh nghiệp, có quá nhiều điều phải học. Nó chính xác là một nền kinh tế thu nhỏ. Mọi người cứ hình dung một quốc gia thu nhỏ đã bao giờ thôi hết phức tạp chưa và có bao nhiêu điều phải lo chưa? Bản thân một CEO sau này có thể sẽ không cần chạm tay đến làm tất những việc này, nhưng buộc lòng phải hiểu rành mạch từng đầu việc, như các dòng nước chảy trong DN sẽ luồn lách đi theo hướng nào để còn biết đường điều chỉnh.

+ Nguyên nhân 3: chính xác là ban đầu nguồn lực tài chính không quá nhiều để đập một phát thuê chuyên gia xây dựng hệ thống cho mình, hoặc thuê một dàn nhân sự chủ chốt trợ giúp mình, thì mình phải chịu khó mà nghiên cứu tất thôi :))). Một công ba tác dụng. Sau này có sử dụng nhân sự thì hệ thống này đã đầy đủ ý chí bản thân trong đó, nhân sự sẽ hiểu mình định hướng như nào để phát huy tiếp.

Danh mục những thứ cần nghiên cứu như sau:
+ quản trị nhân sự (toàn tập), đoạn này là đau đầu nhất, bao gồm cả môn tâm lý. Món nhân sự như là đang đọc nghệ thuật vậy :))

+ xây dựng quy trình, quy chế

+ xây dựng bộ mô tả công việc chi tiết từng vị trí mình kỳ vọng sẽ thiết lập sau này.

+ xây dựng bộ tài liệu tuyển dụng lao động để tìm được đúng người mình cần cho từng vị trí. Có cách nào hạn chế rủi ro tuyển nhầm không? Giờ đang là câu hỏi lớn đổi với KhongMinh.

+ xây dựng bộ tài liệu đào tạo nhân sự cho từng vị trí. Bao gồm đào tạo nghiệp vụ + kỹ năng mềm và cải thiện thái độ.

+ xây dựng bộ chỉ số KPI kết hợp Kaizen & 5S, kết hợp 3in1 để tạo thành bộ chỉ số vừa cứng vừa mềm phát huy được trí tuệ nhân sự.

+ nghiên cứu BCS để quản lý nguồn thông tin trong DN đi một cách có quy luật.

+ nghiên cứu toàn tập về kinh doanh, marketing, PR, thương hiệu ... từ triết lý, giải pháp, mô hình, đến bí quyết ... từ online tới offline. Cái folder tài liệu của KhongMinh giờ ngang với một thư viện về kinh doanh rồi :))

+ xây dựng quy trình sản xuất và giải pháp quản lý chất lượng

+ nghiên cứu CRM để hỗ trợ bán hàng & quản lý sale

+ riêng mảng kế toán, thuế, luật pháp ... nàng ấy có thế mạnh sẵn rồi, tạm yên tâm không phải nghiên cứu bổ sung. Nếu không đây là một gạch đầu dòng quá lớn đối với các CEO mới. Quá phức tạp và rối rắm. Quá nhiều đầu tài liệu phải hiểu, lại còn thay đổi quá chóng mặt. Trong khâu quản trị tài chính nhiều CEO đã fail vì khâu này.

Dù là bắt đầu với một quy mô nhỏ, nhưng trên tinh thần phải xây dựng công ty với mục tiêu như sau:
+ Áp dụng đầy đủ sẽ lý thuyết quản trị hiện đại
+ Phải đầy đủ nhưng phải linh động và tối giản, triển khai được và dễ kiểm soát.
+ quan trọng nhất là phù hợp với đặc tính của bản thân mình, phù hợp mô hình của mình.

Cả bài dài này liên hệ thế nào tới câu đầu tiên của bài? :)). Đọc xong cả nhà hình dung rồi chứ, biển cả mênh mông, không biết đâu là bến bờ tri thức cả. Nếu thực sự không đọc, không tìm hiểu thì không khác nào một người mù cứ dấn thân mình đi ngang qua một con đường cao tốc trong giờ cao điểm cả. Tỷ kệ tử vòng là 95% như mọi người vẫn nói. 5% còn lại đúng là ăn may thật, nếu ai đã thực sự nghiên cứu về toàn tập tải liệu quản trị như KhongMinh sẽ hiểu đúng là sự ăn may, người ấy đã bước đúng con đường, chứ ko cứ nắm chắc phần die thôi.

Bài này là kiến thức 3 tuần của KhongMinh. Sự nghiệp còn dài. Các bạn CEO trẻ cố nhên ^^

Nguồn: Khong Minh | facebook.com/KhongMinh8x
Group facebook: Phát Triển Doanh Nghiệp Việt

Pin It

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *