Lá thư cuối năm CEO Coolmate: Nỗ lực vượt qua khủng hoảng về chất lượng sản phẩm

Lời bình: Dưới đây là tâm sự của Ceo Coolmate về naăm 2023. Khi đọc kỹ bạn sẽ thấy anh đang viết về: Nỗ lực vượt qua khủng hoảng về chất lượng sản phẩm. Đây là khủng hoảng liên quan đến viễn cảnh Quy trình nội bộ. Xin up lại nội dung lá thư để các CEO cùng đọc và rút kinh nghiệm.

***

Thư từ CEO Coolmate, cái Tết thứ 5

Thân gửi các khách hàng của Coolmate,

Đây sẽ là một bức thư khá dài và nhiều thông tin về Coolmate và những tâm tư của đội ngũ hơn 160 con người Coolmaters. Nếu các bạn đang bận rộn với việc hoàn thành các công việc trước khi bắt đầu kỳ nghỉ lễ dài nhất trong năm - nghỉ TẾT, thì hãy lưu lại và đọc sau nhé. Mình là Nhu, Co-Founder & CEO của Coolmate, rất hân hạnh được đại diện cho đội ngũ Coolmate viết thư này.

Thực sự mà nói, khi thành lập Coolmate, mình cũng không chắc Coolmate sẽ có thể đi tới năm thứ năm. Nhưng tụi mình đã làm được điều này! Coolmate sắp có sinh nhật 5 tuổi, có được những nền móng cơ bản và “lớn lên” từng ngày. Chặng đường 5 năm không quá dài với một công ty, nhưng với Coolmate đó là hàng loạt những sự kiện, những biến cố lớn.

Từ câu chuyện Covid của hơn 1 năm đầu, gián đoạn chuỗi cung ứng, tới câu chuyện suy thoái kinh tế, giảm sức mua, hay kể cả “mùa đông” gọi vốn của Startup,... tất cả những điều đó Coolmate đã trải qua. Và sau mỗi lần vượt qua khó khăn, vấp ngã, tụi mình đều thấy được sự trưởng thành của “cậu bé” Coolmate. Đối với mọi người, Coolmate là một thương hiệu, một điểm mua sắm, còn với tụi mình thì Coolmate là một cậu bé đang lớn lên từng ngày, mang theo những ước mơ, những khát khao của các bạn thành viên Coolmate, và đâu có có cả của chính các bạn khách hàng.

Đối với khách hàng, Coolmate kỳ vọng sẽ là một người bạn đồng hành tin cậy, là một người đồng đội vững chắc, một người bằng hữu luôn bên cạnh và không bao giờ rời bỏ. Đối với Nhu, Coolmate chính là khát vọng của một thế hệ trẻ Việt Nam, muốn làm lên một điều gì đó thực sự khác biệt, thực sự có giá trị cho bản thân, và cho đất nước.

2023 Coolmate thế nào?

Nếu được miêu tả về năm 2023 của Coolmate thì đó là 3 từ: Vượt khó, Thay đổi và Lớn lên.

Hành trình vượt khó!

2023 là năm không dễ dàng cho các doanh nghiệp, và Coolmate cũng vậy. Sự khó khăn của Coolmate không chỉ tới từ yếu tố bên ngoài mà còn là các yếu tố bên trong. Khi nhân sự ở Coolmate vượt quá con số 100, bản thân Nhu đã cảm thấy có điều gì đó không ổn. Sự thiếu cơ cấu tổ chức rõ ràng, văn phòng ở 2 nơi xa nhau, các phòng ban chồng chéo lên nhau về công việc, năng lực của một số vị trí quản lý còn yếu, công ty có quá nhiều dự án nhưng không có dự án nào đột phá, mở rộng sản phẩm cũng thiếu trọng tâm, quản lý chuỗi sản xuất và cung ứng gặp nhiều vấn đề,...đã đặt Coolmate vào rất nhiều tình huống căng thẳng.

Và kết quả là…

Từ quý 2 năm 2023 trở đi, Doanh số Coolmate không còn tăng trưởng đúng như kỳ vọng, lợi nhuận ở mức rất thấp, có những tháng tụi mình đã bị lỗ. Các mâu thuẫn nội bộ phát sinh nhiều hơn, tỉ lệ các bạn rời Coolmate cũng tăng lên. Các sản phẩm mới không mang lại kết quả nhiều, các dự án lớn cũng không thể hiện được vai trò của mình, thậm chí đôi khi còn là gánh nặng. Các sản phẩm trọng tâm của Coolmate thì liên tục bị lỗi, lượng phàn nàn, và hàng trả về của Coolmate tăng lên. Các bạn có thể không tin nhưng bản thân Nhu là người đọc tất cả các đánh giá, các bình luận của các bạn trên các kênh. Nhu cũng là trưởng nhóm xử lý sự cố, và đưa ra phương án trực tiếp cho rất nhiều trường hợp lỗi/sai của sản phẩm và đội ngũ với khách hàng.

Thực sự đó là giai đoạn bản thân Nhu cảm thấy mông lung cho con đường đi tiếp theo của Coolmate. Nếu tiếp tục như vậy thì thực sự không ổn, nhưng đi tiếp thì bản thân mình cũng không biết nên như thế nào. Nhu nhận ra vấn đề cốt lõi nằm ở câu chuyện làm sản phẩm của Coolmate. Bài toán về làm sản phẩm và sản xuất của ngành may mặc ở quy mô lớn khó hơn Nhu tưởng tượng rất nhiều, và bản thân Nhu và đội ngũ hiện tại đang chưa đủ năng lực thực thi điều đó. Coolmate cần phải có “làn gió mới”.

Một ngày Nhu vào Sài Gòn gặp một người chị quen từ lâu làm trong ngành may mặc, nhưng chỉ làm quản lý sản xuất cho các nhãn hàng lớn trên thế giới. Mục đích chính chỉ là muốn lắng nghe lời khuyên từ phía chị. Sau buổi gặp với rất nhiều câu chuyện và kinh nghiệm chị chia sẻ, thực sự bản thân mình nhận ra được nguyên nhân của tất cả các vấn đề mà Coolmate gặp phải trong làm sản phẩm. Tụi mình đang làm chưa đúng, chưa đúng cách, chưa đúng quy trình, và chưa đúng con người nữa. Nhưng giải quyết bài toán đó bằng cách nào? Và ai sẽ làm điều đó?! Kết thúc buổi nói chuyện thì mình mạnh dạn đề xuất về việc nhờ chị về làm tư vấn, điều mà mình không dám nghĩ tới trước đây, vì trình độ, kinh nghiệm và mức lương mà các nhãn hàng lớn đang trả cho chị, và một cách không ngờ là chị đã đồng ý, với mức lương “đủ sống” là được.

Sự thay đổi ngoạn mục!

Sau 4 tháng chị vào Coolmate, thực sự Coolmate đã thay đổi rất nhiều trong việc làm sản phẩm. Chúng mình được học cách “người chuyên nghiệp” làm sản phẩm ra sao, được tiếp xúc với những nhà máy, những đối tác ở quy mô và trình độ quốc tế là như thế nào, và Coolmate có những người mới tham gia vào đội ngũ, họ đều là những người giỏi hơn tụi mình ngày xưa rất nhiều. Nếu nói về từ miêu tả câu chuyện làm sản phẩm ở Coolmate thì có lẽ từ “lột xác” cũng không phải nói quá.

thu-tu-CEO-cai-tet-thu-5

Một ấn tượng nhất mà mình hay kể với mọi người đó khi chị Giám đốc sản xuất mới vào Coolmate, sau một tháng, thì chị gọi cho mình và bảo rằng: “Nhu à, chúng ta đang gặp rất nhiều vấn đề, chúng ta cần có sự THAY ĐỔI LỚN, và em cần phải là người quyết định, bây giờ có 2 phương án, một là em cho chị ngừng sản xuất số mã hàng ngay lập tức, ngừng làm việc với một số nhà cung cấp, và cả ngừng làm với một số bạn nhân viên, em sẽ bị đứt hàng bán trong một thời gian (khoảng 3 tháng), còn nếu không thì các vấn đề gặp phải sẽ tiếp tục và không có cách xử lý nào cả, và chị ở đây cũng không có giá trị gì cả”. Mình không phải suy nghĩ nhiều điều này, đã đồng ý với chị. Giai đoạn tháng 8- 9-10 mọi người sẽ thấy rất nhiều sản phẩm hết hàng, kể cả là các sản phẩm bán truyền thống, và doanh số Coolmate bị giảm thê thảm trong giai đoạn này. Nhưng mình thích cái câu nói của chị, một người xuất phát điểm làm QC trong ngành may mặc hơn 20 năm trước, khi chị còn ở đây thì “Quality is not Negotiable”.

Và điều mà chị mang lại cho Coolmate không chỉ là câu chuyện sản phẩm, sản xuất mà còn là một phong cách làm việc quyết liệt và chuyên nghiệp như thế nào. Điều này đã giúp cho Coolmate có được nhiều sự thay đổi khác kèm theo. Đội ngũ làm việc quyết tâm hơn, và bài bản hơn, sản phẩm Coolmate ra đều đặn hơn, việc sản xuất đi vào guồng tốt hơn, tụi mình cũng có thêm các đối tác mới đồng hành, và kết quả là doanh số bán hàng của Coolmate tăng trở lại trong những tháng cuối năm (mặc dù hơi muộn so với dự kiến). Nhưng điều đó làm nền tảng tốt cho năm 2024.

Coolmate x Copper Denim

Coolmate đã lớn lên khá nhiều!

Mặc dù không đạt được mục tiêu doanh số năm như dự kiến, nhưng với sự nỗ lực tụi mình cũng đã đạt được 90% KPIs đặt ra, có tăng trưởng gần 30% so với năm ngoái. Điều quan trọng là Coolmate đã có được một nền tảng về năng lực sản xuất mới, bài bản hơn, và chuyên nghiệp hơn, điều mà Coolmate chưa từng có trước đây. Điều này cũng như câu chuyện xây nền móng và bộ khung cho ngôi nhà, tụi mình đã có được nó.

Không chỉ phần sản phẩm, mà các bộ phận khác cũng đã “lớn lên” dần đều. Coolmate đã thành lập phòng phát triển thương hiệu, và mọi người đã thấy được sự bài bản hơn của Coolmate trong các ấn phẩm, và các chiến dịch truyền thông, bao gồm cả việc Coolmate có LOGO MỚI.

Về kênh bán hàng, Coolmate cũng đã tham gia nền tảng TikTok Shop và đang có tăng trưởng khá tốt. Bản thân mình cũng trực tiếp tham gia một số phiên Livestream và thấy rằng nó cũng khá thú vị, điều mà chưa bao giờ mình làm trước kia.

Và còn nhiều điều tích cực khác nữa mà Coolmate đang làm để chuẩn bị cho một năm 2024 với nhiều mục tiêu lớn và tham vọng...

2024 Coolmate có gì?

Theo dự báo thì 2024 sẽ tiếp tục là một năm khó khăn của kinh tế nói chung, nhưng Coolmate xem đây là cơ hội. Tại Việt Nam, mua sắm trên các nền tảng online vẫn đang phát triển, sẽ một lợi thế cho Coolmate. Năm 2024, các bạn cũng sẽ thấy được rất nhiều sự mới mẻ của Coolmate từ sản phẩm, các chiến dịch Marketing, Branding và cả trong vận hành nữa.

Một số sự đổi mới có thể kể đến như chương trình khách hàng thân thiết - CoolClub của Coolmate sẽ được đầu tư trọng tâm, sớm có thêm nhiều ưu đãi và đặc quyền dành cho Hội viên tham gia. Biết đâu đó trong năm nay, các bạn có thể sử dụng CoolCash được hoàn khi mua hàng trên website Coolmate để mua cafe  tại The Coffee House tại một quán quen nào đó không chừng ^^

Sẽ có nhiều hơn các sản phẩm ra mắt hàng tháng và các nhóm sản phẩm MỚI HOÀN TOÀN. Bật mí là tụi mình có kế hoạch làm cả áo Football Jersey dành cho dịp Euro năm nay, các sản phẩm Outdoor dành cho các bạn thích đi Camping, hay thậm chí sản phẩm mặc dành cho đi xe đạp… Năm 2024, Coolmate cũng sẽ có nhiều sự đổi mới và sáng tạo, nhiều mẫu mã đa dạng hơn cho các dòng sản phẩm rất được lòng khách hàng như các sản phẩm sơ mi hay Copper Denim.

Chắc chắn sẽ có nhiều thứ thú vị đáng trông chờ ở một Coolmate 5 tuổi!

Lời hứa và chúc mừng năm mới!

Sẽ có một Coolmate rất mới ở tuổi thứ 5 - một Coolmate đang “lớn lên” mỗi ngày!

Coolmate không dám hứa sẽ trở nên tốt nhất (the best), nhưng chắc chắn hứa rằng Coolmate đang tốt hơn (better) từng ngày. Kỳ vọng rằng các bạn ít thấy sản phẩm Coolmate bị lỗi, website Coolmate bị lỗi, mà thay vào đó sẽ thấy được nhiều sản phẩm chất lượng, có giá trị và có nhiều trải nghiệm mua sắm tuyệt vời hơn cùng với Coolmate.

Sau tất cả những tâm tư, chia sẻ này thì thay mặt đội ngũ Coolmate, Nhu xin gửi lời chúc mừng năm mới tới tất cả các khách hàng đã đồng hành cùng Coolmate suốt chặng đường vừa qua. Một năm khó khăn với tất cả chúng ta, nhưng đừng bao giờ hết cố gắng, điều tốt đẹp sẽ đến với chúng ta. Có một ca sĩ nổi tiếng đã hát rằng:

“Có người đến, có người đi và có người ở lại

Có lúc khôn và cũng có lần nhỡ dại

Có lúc tủi, có lúc vinh và có lúc thăng hoa

Có ngày cười, có ngày khóc và có ngày hoan ca.”

Chúc mọi người có một cái Tết bình an!

Và vẫn câu nói quen thuộc của Coolmate: “Trong cuộc sống có rất nhiều sự lựa chọn, cảm ơn các bạn đã lựa chọn Coolmate”.

Pham Chi Nhu

Pin It

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *