Không giám sát sát sao các chỉ số tài chính, sớm muộn gì cũng bị “vã sấp mặt”

Có những lúc trong đời, mình nghĩ là mình làm chủ được mọi thứ. Và khi đó, cảm giác "tao làm được rồi, chẳng lẽ không làm được hơn?" nó thúc đẩy mình tiếp tục mà không màn đến hậu quả, không biết sợ là gì.

🌟 Năm Covid bùng nổ, bị giản cách, mọi người phải WFH, nhu cầu laptop tăng mạnh, công ty mình bội thu. Khách hàng "năn nỉ cọc" để được mua sản phẩm, thề! cái cảm giác này nó đã và oai vô cùng. Doanh thu 1 quý 4 bằng cả năm! Lúc đó, mình cảm thấy như tất cả đang nằm trong tay mình, chắc chắn năm sau cũng sẽ thắng lớn.
---
Thế là bắt đầu lấy lợi nhuận năm ngoái và "bơm" vào nhân sự, marketing, mở rộng showroom ra HN và ĐN,... rồi nào là khuyến mãi, quảng cáo, làm mọi cách để duy trì cái đỉnh cao của năm trước. 🏆

❌ Nhưng đời không như mơ. 2021 họ cần và đã mua hết rồi, 2022-2023 lấy đâu ra, Nhu cầu khách hàng giảm mạnh. Mình cứ tưởng chỉ cần "kích cầu" là sẽ bán được, nhưng thực tế, không có cầu thì kích cách mấy cũng vô ích.
---
Mình không nhận ra điều đó, cứ tiếp tục đốt tiền vì niềm tin thiếu căn cứ. Thời điểm đó, mình có tận 4 kế toán, chi phí marketing x3 lần, hàng tồn kho x2,... Là mọi người hình dung mình sẵn sàng cho năm sau đó cỡ nào rồi :))
---
Và thế là bắt đầu hành trình "gồng gánh", Chi phí thì cứ leo thang, doanh thu thì không tăng, và cuối cùng, gánh nặng tài chính bắt đầu siết lấy công ty.

🤔 **Bài học lớn mình rút ra** là kinh doanh xoay quanh quy luật về cung-cầu. Tuổi trẻ cho mình năng lượng lớn, dám nghĩ dám làm, nhưng phải biết kiểm soát nó. Không thể dựa vào cảm giác hay niềm tin mù quáng nữa.
---
Còn một điều nữa, nếu không giám sát sát sao các chỉ số tài chính, không trung thực với bản thân, thì sớm muộn gì cũng bị "vã sấp mặt" như mình đã từng.

Chúc mn cuối tuần vui vẻ.

Hãy để lại cảm nhận của bạn để giúp mình và mọi người "tốt hơn mỗi ngày nhé"

Nguồn: Trương Hoàng

Pin It

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *