Ai đi làm chuyên nghiệp mai sau sẽ phát triển

Ngày xưa, thời còn đi làm thuê. Lần đó vào làm Kế toán tổng hợp cho một Công ty dạng startup. Sếp giỏi chuyên môn nhưng những cái khác sếp ko rành. Kỹ thuật đi mua đồ toàn kê chênh tiền, sếp mắt nhắm mắt mở cho qua để được việc. Lúc mình về làm thì mình build lại toàn bộ quy trình, thang bảng lương, BHXH, profile khách hàng và nhà cung cấp.

Lúc đó, mình tranh luận với sếp. Tại sao sếp ko trả lương cao hơn, thưởng trên hiệu quả công việc để thu hút người giỏi mà trả lương thấp rồi chấp nhận mắt nhắm mắt mở cho họ bòn rút. Vậy là đang tạo điều kiện cho cái sai phát triển thành cái đúng.

Mình kiên quyết bảo vệ lập trường đến nỗi nếu sếp thích làm việc theo kiểu đó thì em ngừng chứ em ko làm được trong môi trường lươn lẹo, dối trá, gian manh mà vẫn được chấp nhận.

Để thuyết phục sếp, mình đưa ra các dữ liệu chứng minh. Mình còn là người setup hệ thống kế toán theo hướng rõ ràng, minh bạch, 1 sổ.

Sau cùng sếp đồng ý với các đề xuất của mình dựa trên việc phân tích, chứng minh bằng con số.

Có 1 lần, mình bị ông kỹ thuật khá lớn tuổi đòi đánh vì mình ko chịu duyệt khoản đã chi mua vật tư vì giá chênh đến 30% so với thực tế.

Mình bảo mình ko thể làm sai với lương tâm và đạo đức nghề nghiệp được. Ổng cần thì mình cho mượn tiền, còn ổng đánh mình bị thương thì ổng đi tù, chứ mình có chết cũng ko làm khác được. Lúc đó ổng chửi mình rất nặng lời, tục tĩu, mình vẫn nhịn mà nói lý. Ổng còn bảo anh em làm chung, ko hỗ trợ nhau, lại đi làm khó nhau. Còn bảo sẽ chia mình một phần tiền chênh từ đây về sau.

Mình bảo luôn là mình ko ăn tiền bẩn, ko phải tự mình kiếm được một cách quang minh. Thứ hai, mình ko giúp người khác làm sai, mình ko muốn thành đồng phạm. Thứ ba, mình đang làm đúng nghĩa là đang hỗ trợ ổng, vì nếu mình làm sai theo ổng, có chuyện gì, ổng sẽ rắc rối pháp luật thì mình cản ổng là tốt hay xấu? Thứ tư, sếp trả lương cho mình chứ ko phải ổng, sao mình có thể ăn cây táo rào cây sung, giúp ổng làm điều sai trái, hại công ty, hại sếp được?

Hồi xưa đi làm vì cá tính này mà mình rất dễ bị ghét, bị cô lập đến nỗi còn bị gài để hại mình nữa.
Được cái có chuyện thì mình dám nhận trách nhiệm, dám đền tiền, dám đứng ra xử lý nên vẫn luôn được các sếp thương, còn được giao thêm trọng trách, tăng lương.

Sau này mình chứng kiến rất nhiều người đi làm nhưng họ ko phân biệt được phải trái, đúng sai, ko rõ ai đang trả lương, đang làm việc cho ai mà cùng hùa nhau phá hoại công ty. Những người đó sau này mình vô tình biết được, thấy họ cũng chẳng khá hơn.

Còn những người cùng hệ tư tưởng như mình thì thấy giờ hoặc làm chủ, hoặc đi làm thuê chuyên nghiệp và ở vị trí lãnh đạo cấp cao cả.

Tất nhiên, để được vậy, tất cả đều phải trả giá. Và nó xứng đáng, nó giúp người ta sống một cách ngạo nghễ, ngẩng cao đầu mà sống.

Lựa chọn đều là ở bản thân mình cả.

P/s: Hờn nhất là ngày xưa làm cho người ta chỉnh chu, kỹ lưỡng, rõ ràng, bài bản bao nhiêu tới khúc làm cho mình lại xuề xoà bấy nhiêu 😢🥲😓 Cần chỉnh đốn gấp thôi.

Nhân một ngày bộn bề, lăn lộn với công trình mới 😢😓

Nguồn: Vien Le

Pin It

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *