Startup đào tạo cho nhân viên. Khó mà không khó

Một bạn đang startup đến nhờ tôi đào tạo cho nhân viên. Cũng muốn giúp bạn ấy nhưng thật là khó. Cả công ty của bạn ấy chưa đến 10 người, trong đó có 5 bạn saler, 3 bạn marker nhưng đều rất trẻ và chưa có nhiều kinh nghiệm. Vừa ít vừa non như thế này các thầy dạy không hiệu quả mà cũng chẳng biết lấy tiền của các bạn thế nào cho phù hợp. Hướng dẫn cho bạn ấy cử nhân viên đi học thì nhận được câu hỏi “thầy ơi, làm sao để biết bạn nào gắn bó với công ty”. Đành bầy cho bạn ấy một số cách đơn giản như sau:

1. Hàng tuần Bạn dành từ 30 phút đến 2 giờ cố định vào chiều thứ 6 hoặc chiều thứ 2 (thời điểm ít ảnh hưởng đến công việc nhất) để đào tạo nhân viên. Trước tiên Bạn dậy hoặc thảo luận những kiến thức, kinh nghiệm đã giúp Bạn thành công. Sau khoảng 2, 3 tháng thì luân phiên nhân viên đứng đào tạo nội dung liên quan đến công việc họ làm.

Tự đào tạo sẽ có 3 cái lợi i) Kiến thức chia sẻ sẽ áp dụng được luôn; ii) Kiến thức phù hợp với mặt bằng chung nên dễ tiếp thu; iii) Nhân viên được rèn luyện nói trước đám đông nên tăng bản lĩnh khi làm việc với khách hàng. Điểm hạn chế là cả Bạn và nhân viên không tự tin vào kiến thức của mình. Để khắc phục, Bạn hãy giao nội dung đào tạo thật cụ thể (chỉ cần một kiến thức nhỏ) trước 2 tuần để nhân viên có thời gian tìm kiếm (google) và tổng hợp kiến thức. Hãy động viên các bạn ấy làm đơn giản và từ câu chuyện thành công của chính mình. Điều này sẽ giúp bạn ấy tự tin hơn.

2. Liên kết với các doanh nghiệp Startup khác và cùng chia nhau đào tạo. Các chủ doanh nghiệp thường có những thế mạnh khách nhau nên phạm vi đào tạo được mở rộng nhiều hơn. Nếu có số lượng động thì có thể mời thầy chuyên nghiệp về dạy để chia sẻ chi phí.

3. Cử nhân viên có tiềm năng và muốn gắn bó lâu dài với đơn vị đi học các khóa chuyên ngành. Chú ý nên chọn các khóa phù hợp vì đi học các thầy nổi tiếng nhưng 10 năm nữa doanh nghiệp mới áp dụng được thì lãng phí.

4. Doanh chủ phải chủ động huấn luyện cho nhân viên qua công việc hàng ngày. Đây là cách làm vừa rẻ lại hiệu quả nhất.

Làm Startup thì mọi thứ đều thiếu nhưng thừa quyết tâm. Hãy biến quyết tâm thành động lực để đào tạo, huấn luyện và kèm cặp nhân viên – công việc buồn chán nhưng rất cần thiết đối với Startup. Nếu các bạn tạo được sự đoàn kết và phối hợp với nhau thì sức mạnh còn nhân lên rất nhiều.

Chúc các bạn thành công

Bùi Đỗ Mạnh | fb/BuiDoManh
Group QTvKN

Pin It

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *