10 Kinh Nghiệm Quản trị nhân sự dành cho KTS mới khởi nghiệp

Hôm qua ngồi cafe với 1 bạn kts - giám đốc 1 cty thiết kế chợt nhận ra bạn ấy có những vấn đề giống y như mình đã gặp ngày xưa.
Cuộc trò chuyện khá là dài, xin tóm lược lại 1 vài vấn đề để chia sẻ với anh em cho những ai cần:

1. KTS đi lên quản lý thường là người giỏi về làm nghề, ko giỏi quản lý nên thường gặp khá nhiều vấn đề khi quản lý nhóm/ mở công ty riêng

2.Cách tốt nhất là tìm người đồng hành/ co-founder giỏi về quản lý/mkt/sale còn mình tập trung vào vấn đề chuyên môn

3. Cách thứ nhì là nhờ .... vợ hỗ trợ luôn: kts thường là nam mà ông nào tính cách bay bổng-sáng tạo thì thường lấy được vợ là người chi tiết tỉ mỉ kỷ luật => Tuy cách này có nhiều "hệ lụy" nhưng cũng dễ áp dụng lúc ban đầu.

4. Cách cuối là tự đi học rồi về rèn luyện thay đổi bản thân. cách này khó nhất nhưng nên làm nhất vì sẽ có lợi dài hạn => vì kể cả nhờ được người khác đồng hành hỗ trợ thì vẫn ko nên ỷ lại mà cần tự mình thay đổi dần.

5. Nỗi đau lớn nhất của kts làm giám đốc là : công trình tốt và có nhiều khách nhưng việc đều fail: chậm tiến độ , không có lãi, chủ đầu tư lúc đầu tin tưởng nhưng sau đó thất vọng ...

6. Nỗi đau thứ nhì là : nhân sự yếu kém: nhân viên việc gì cũng hỏi sếp, lỗi nhắc mãi ko sửa. Nhân viên nhanh chóng làm hết giờ hoặc ngay trong giờ đã chăm chăm "đá việc ngoài" dù ăn lương cty là chính. Nv giỏi sau 1 thời gian mất bao công đào tạo thì lại ra mở cty riêng. => Leader cần giỏi về đào tạo, nhất là đào tạo măng non vì lúc mới mở cty chưa có tiếng tăm gì, lương thấp => cần dùng "đào tạo" để thu hút anh em. sau này người được mình đào tạo sẽ rất gắn bó và phù hợp văn hóa cty nhất.

7. Nỗi đau thứ 3 là : over quá tải. cv bù đầu nguyên việc sửa lỗi cho nhân viên cũng đã hết ngày. Giao cho nv hoặc đối tác xử lý xong lại phải đi vá lỗi, ôm việc sửa lại thì mới đúng ý mình được => cần phải luyện tính kỷ luật và quản lý thời gian tốt, tập trung vào việc quan trọng.

8. Cách tốt nhất là: tập trung vào từng vấn đề làm tốt. vd: nên tập trung thiết kế đừng ôm thi công vội. tập trung vào xd đội ngũ ổn định rồi hãy nhận việc nhiều việc. Tập trung xây quy trình, đào tạo nv mới song song với cv chuyên môn

9. Thêm nữa là cần tìm người đồng hành: tìm nhân viên có cùng chí hướng, tìm cộng sự, tìm đối tác thi công/ nhà cung cấp làm tốt và cùng quan điểm hành nghề nghiêm túc (như GENTA bên m :p ) => như vậy sẽ giảm tải khối lượng cv mà khả năng đạt chất lượng cv sẽ cao hơn.

10. Còn 1 cách khá hay: đó là thuê thêm trợ lý hỗ trợ. Những việc như nhắc anh em đi làm đúng giờ, nộp bài đúng tiến độ, kiểm tra làm đạt yêu cầu để tính lương, phát lương thưởng, rót nước pha trà, đi cùng ghi chép... rất mât thời gian mà có thể giao cho người khác được => cần tìm trợ lý, trả lương tốt . tránh yc các bạn kiêm nhiệm vd : kế toán bắt pha trà, làm dự toán sẽ không thích và ko gắn bó lâu. Trợ lý lương cao làm sẽ gắn bó và nhiệt tình.

11. ...... ( a e bổ sung thêm nhé)
=====================
(ảnh: trích từ slide đào tạo nội bộ của công ty mình . hy vọng có ích cho anh em) <3 Nguồn: Phạm Đức Dũng

Pin It

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *