Khởi nghiệp- quy trình và kỉ luật

Môi trường thoải mái, không gian sáng tạo, sếp tâm lý, không quản lý thời gian …là những lời chào mời được đưa ra ở nhiều công ty khởi nghiệp, nhưng để thành công một công ty khởi nghiệp rất cần quy trình và kỉ luật cao.

Quy trình

Là yếu tố rất quan trọng, quyết định khởi nghiệp có đi xa và đi nhanh được không. Công ty cũng giống như một dây chuyền máy móc, hoạt động dựa vào sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các bộ phận với nhau theo một quy trình chuẩn. Quy trình các tốt thì hoạt động càng trơn và năng suất cao.

Quy trình không tự nhiên có, nó được đúc rút qua nhiều lần thử, sai và sửa. Nhưng nó bắt đầu từ một quy trình giả định và hoàn thiện dần qua thời gian. Ban đầu bạn nên vẽ ra quy trình giả định, dù có thể chưa thực tế nhưng sẽ cần có trước. Kinh nghiệm cá nhân mình thì thực hiện theo phương châm: hoàn thành, hoàn thiện rồi sẽ hoàn hảo. Quy trình thì ngay lập tức không thể hoàn hảo được

Quy trình phải chỉ tiết, kĩ càng tới từng bộ phận, có slide hướng dẫn là tốt nhất, các văn bản hướng dẫn được đánh số theo quy tắc. Khi đó các bộ phận tuyến dưới sẽ thực hiện theo chuẩn. Khi khởi nghiệp CEO có rất nhiều việc cần làm nên ít thời gian để hướng dẫn mọi người làm cho chuẩn, nên kể cả khi có quy trình mà không chi tiết thì các bộ phận vẫn làm không đúng dẫn đến phát sinh nhiều. Sẽ rất mất thời gian cho việc xử lý các phát sinh

Quy trình nên được review và sửa đổi bổ sung thương xuyên. Ví dụ 2 tháng nên có họp toàn bộ để review. Nên khuyến khích nhân viên tham gia việc review và hoàn thiện quy trình, vì các bộ phận tuyến dưới là những người làm việc trực tiếp và triển khai theo quy trình.

Quy trình nên được chạy vận hành thử, chứ không nên chỉ là những quy định, và được phố biến liên tục cho nhân viên mới.

Kỉ luật

Khi đã có một quy trình bài bản rồi thì việc tuân thủ kỉ luật là điều cần thiết. Các công ty khởi nghiệp khuyến khích hoặc tạo điều kiện cho các bạn trẻ có môi trường làm việc thoải mái, nhưng dứt khoát trong công việc phải hết sức kỉ luật. Đa số các bạn trẻ thường làm việc theo cảm hứng, khá tùy tiện, nhưng điểm mạnh của các bạn ấy là sáng tạo và nhiệt huyết, vì vậy chỉ một chút kỉ luật thôi sẽ hiệu quả rất nhiều.

Trên đây là những trải nghiệm sau quá trình dài gây dựng, cho tới giờ quy trình công ty mới thực sự đi vào quy trình bài bản.

Đỗ Thắng- CEO Học viện Plato – CEO INSO marketing.

Pin It

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *