Thước đo người làm chủ

Đã dấn thân vào nghiệp LÀM CHỦ thì đừng có mơ nhàn hạ. Đừng nhìn thấy người khác nhàn hạ mà tưởng bở, lúc người ta làm mình đâu có biết. Lúc họ đi chơi như các bạn nhìn thấy chính là họ đang đi làm, đừng nhìn vào đó mà nhầm tưởng.
Mình có vài thằng em lúc nào cũng mong làm chủ nhưng nói thật bọn này mà làm chủ thì chỉ có toi sớm, một nguyên nhân là lười bỏ mẹ (chưa nói đến vấn đề năng lực), đi làm thuê mà chỉ 5 giờ cắp đít đi về (kể cả có về làm việc riêng cho chúng nó) hơn nữa hay đặt cái tôi lên trên, trong công ty hay gây mất đoàn kết nội bộ thì cũng không ăn thua. Tất cả những người làm thuê đã không ra gì thì làm chủ khó mà thành công (cách bạn làm 1 việc là cách bạn làm mọi việc).

Hiện nay chủ doanh nghiệp phải 1 mình làm quá nhiều việc, lúc nào họ cũng bận rộn nên việc sắp xếp thời gian 1 cách hợp lý gần như không làm được. Cũng có trường hợp 1 nhóm vài bạn cùng nhau lập lên 1 công ty rồi phân công việc tùy theo thế mạnh của mỗi người, tuy nhiên nhiều công ty kiểu này không tồn tại được lâu nguyên nhân hầu hết là do cách phối hợp làm việc không tốt và cái tôi quá lớn và cái lớn nhất là mâu thuẫn về lợi ích. Do vậy cuối cùng đường chú nào chú ấy, ai bận thì luôn luôn bận.

Nếu bạn hẹn 1 chủ DN nào đó mà lúc nào họ cũng bận thì có 2 nguyên nhân: 1. Họ không muốn gặp bạn, 2. Họ không sắp xếp được thời gian. Những ông chủ mà không sắp xếp được thời gian cho các mối quan hệ thể hiện sự điều hành doanh nghiệp không tốt và doanh nghiệp của họ chắc chắn cũng rối rắm vậy thôi. Do vậy 1 thước đo tương đối quan trọng cho 1 chủ doanh nghiệp là việc quản trị thời gian thế nào. Bạn có thể bận nhưng phải biết sắp xếp công việc 1 cách khoa học. Để làm được việc này cần phải làm tốt được các công việc sau:

- Tuyển dụng: Việc này không khó. Tìm người phù hợp, không cần người giỏi nhưng không có đạo đức. Bọn này hay công thần, trộm cắp và mất đoàn kết chẳng tích sự gì.
- Đào tạo: Việc này không khó. Mình giỏi thì làm không thì thuê.
- Ủy quyền và phân quyền: Việc này không khó, bây giờ đầy người dạy việc này.
- Kiểm soát, quản trị nội bộ: Việc này nếu biết làm cũng không khó nhưng cần phải có công cụ hỗ trợ đại loại kiểu như bạn biết đi con đường tối ưu từ điểm A đến điểm B nhưng nếu đi bộ sẽ chậm, nếu có phương tiện đi lại là ô tô hay xe máy thì nhanh hơn. Mọi người cần chọn phương tiện cho phù hợp. Cần phải tự động hoá doanh nghiệp.

Làm chủ có nhiều kiểu, nhưng làm chủ thế nào mới là quan trọng. Có 1 điều chắc chắc là làm chủ vất hơn làm thuê, bạn nào muốn an nhàn thì đừng làm chủ. Quan trọng là phải quản trị được doanh nghiệp. Làm chủ đầy bạn nghèo xác xơ không bằng đi làm thuê cho nên đừng mộng mơ. Nhiều chú đi làm thuê thấy ông chủ kiếm được cũng ảo tưởng phi ra ngoài làm nhưng còn non và xanh nên khó phát triển được, hơn nữa kinh doanh còn ăn theo lộc từng người nên nhiều chú toi. Phải tính toán cho kỹ không phải bây giờ làn sóng người ta hô khởi nghiệp mình cũng khởi. Cẩn thận không có “hai bàn tay trắng làm lên nợ nần”. Khởi là tốt nhưng phải tính toán kỹ không phải ai làm mình cũng làm được.

Nhiều người hỏi mình sao làm nhiều việc thế mà vẫn có thời gian cho việc khác, vẫn đi du lịch, thực ra chẳng có gì ghê gớm cả, chỉ là giải quyết tốt các vấn đề trên thôi. Mình vẫn còn thời gian và sẵn sàng hỗ trợ bạn nào cần về tự động hóa doanh nghiệp.

Làm doanh nghiệp cần phải biết tạo thu nhập thụ động nếu không thì ráo mồ hôi là hết tiền. Mình cũng sẵn sàng chia sẻ với mọi người cách tạo thu nhập thụ động, quan trọng là mọi người có tin và làm theo không thôi. Nếu làm theo kiểu leo vài bậc thang rồi không leo nữa vì cho là biết hết rồi hoặc không tin thì không có thành quả. Nói có vẻ hơi chém nhưng để trở thành giàu có lớn không phải ai cũng phúc đó, kiếm 1 năm kiếm vài chục củ thì khó chứ vài củ việc đó không khó.
Tóm lại 1 trong những thước đo quan trọng của người làm chủ là quản trị được thời gian, nếu không mình sẽ là nô lệ cho công việc, muốn vậy phải biết cách và cần có công cụ hỗ trợ.

Đây chỉ là quan điểm cá nhân, ai tin thì suy nghĩ áp dụng cho DN của mình.

Nguồn: Hung Tran Viet | fb/hung.tranviet.3910

Pin It

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *