Kinh nghiệm kinh doanh quán cháo tháng bán nghìn đơn

Tiếp tục mỗi ngày 1 câu chuyện nghề cháo dinh dưỡng. Hôm nay câu chuyện là:

Mình đã phải đóng quán cháo tháng bán nghìn đơn vì sai mô hình như thế nào?

Cháo mà bán nghìn đơn nghe oách nhỉ, mà sự thực thì cũng bình thường thôi, vì nghìn đơn nghe to nhưng tính ra thì mỗi ngày cũng chỉ tầm hơn 30 đơn là đạt target rồi.

Quán đó mình mở bên VinsmartCity. Đặc điểm của Vins là chân đế mặt bằng rất đắt, tầm 1tr/m2, nếu quán cháo 20m thì cần 20tr tiền mặt bằng, nếu chi phí mặt bằng cho 15% thì doanh thu phải là tầm 120-130tr, đấy là nếu kiếm được mặt bằng 20m, chứ sự thực là khá khó kiếm, do phương án tầng 1 không khả thi, nên mình đã quyết định thuê 1 căn shophouse trên tầng 2 giá phù hợp hơn để kinh doanh nội khu Vin và .. bắt đầu có các kinh nghiệm nhớ đời về mô hình.

- Đầu tiên là các khu chung cư đặc điểm là Bố Mẹ thường đến giờ ăn mới gọi cháo nấu sẵn, dòng cháo và thức ăn trẻ em đông lạnh bên mình gần như không bán được. Một nguồn doanh thu đã bị mất.

- Tiếp theo là vấn đề về ship, như mô hình của FamiCháo là take away, nổ đơn là các anh shipper đến quán lấy mang đi, nhưng ở đây thì không có shipper như vậy vì khoảng cách quá gần, và nhân viên phải chạy đi ship, và tỉ thứ phát sinh … hôm thì xe hỏng, hôm hết xăng, hôm để sảnh bị bảo vệ khoá bánh, hôm điện thoại hết tiền, hôm mưa ngập xe chết máy, mắc kẹt không về được … mà chưa kể là mất luôn 1 nhân viên chỉ chạy ship. Gần như ngày nào cũng phải đi xử lý mấy cái vấn đề giời ơi đất hỡi váng hết cả đầu mà mất rất nhiều thời gian. Ví dụ xe hỏng nhân viên toàn mấy bạn nữ đâu biết đằng nào mà sửa, giữa trưa, nửa đêm cũng phải phi sang cứu hộ. Huhu.

- Rồi vấn đề đau đầu nhất là dồn đơn giờ cao điểm, sáng mới đến là sấp ngửa chạy 1 lượt đơn sáng, xong cả buổi có thể ngồi không nhưng đến tầm trưa và chiều tối thì đơn bắt đầu nổ đùng đùng, đặc biệt là cuối tuần, có khi trong 1h đồng hồ dồn cả 20-30 đơn. Nấu không phải vấn đề, mặc dù có bạn đã quấy cháo sái tay (chuyện có thật luôn), nhưng mang đi ship mới khổ, mỗi lần đi là ôm tầm chục đơn đi, nhưng mà không phải là đến toà nào khách cũng nhận luôn hoặc có chỗ gửi, mà nhiều khi phải chờ khách xuống lấy, mà cứ mỗi đơn chờ vậy 2-3 phút thôi là đơn cuối cũng delay đến 20-30 phút rồi. Thế là con đói, khách giục, nhân viên chạy không kịp, vậy là khách bực phản hồi nói quá trời (mình đến giờ ăn của con mà đặt không có đồ mình cũng bực ấy chứ), thế là cứ suốt ngày phải xin lỗi khách vì dịch vụ chưa tốt. Huhu. À mà còn khổ cái là quán trên tầng 2, thang bộ của Vins thì lại toàn quay ra nội khu, trong khi xe thì để sảnh trước, chờ thang máy giờ cao điểm thì đúng là …

Thế là cố chạy được 6 tháng, mặc dù có lãi, nhưng 2 vợ chồng vẫn quyết định đóng cửa vì quá mệt khi phải xử lý các vấn đề phát sinh. Và học được 1 đống bài học về việc duy trì mô hình nhất quán cho chuỗi.

Mình đóng không có nghĩa là kinh doanh trong nội khu Vins không ổn nha, rất ổn luôn, Bố Mẹ văn minh, lịch sự, chấp nhận chi trả cho sản phẩm chất lượng và được phục vụ tốt. Nếu thiết kế mô hình tốt và xử lý được các vấn đề mình gặp phải ở trên là kinh doanh ổn lắm. Hẹn gặp lại các Bố Mẹ Vins và một ngày không xa nha.
--
P/S: Hình ảnh mang tính chất ... tả thực

Nguồn: Hoàng Cường

Pin It

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *