Anh chị em đã có cho mình Bản thiết kế Văn hóa Doanh nghiệp ?

Tuần vừa rồi, đang ở nhà tìm cách để khôi phục nick fb của tôi (nick chính của tôi bị treo chờ xác minh của FB) thì được Hoàng CEO Getfly CRM gọi điện hẹn lên văn phòng chơi và tiện thể làm quen với một “cao nhân” trong giới CEO. Theo như giới thiệu thì CEO mà Hoàng định giới thiệu là một người trẻ, ham học và giỏi khi đẩy công ty lên quy mô doanh thu 300 – 400 tỷ/ năm trong thời gian ngắn. Thật thú vị, vậy là gác mọi thứ, tôi đến gặp Hoàng và anh bạn CEO trẻ.

Hóa ra anh bạn CEO hẹn gặp chỉ để hỏi Hoàng và tôi xem: Sắp tới cậu định tổ chức 1 hội thảo nội bộ công ty về văn hóa công ty thì làm như kế hoạch cậu dự kiến có được không? Sau khi hỏi xong, nhân lúc vui vẻ, cậu chia sẻ thêm nhiều thứ về văn hóa cậu đã làm:
- Sổ tay phát cho nhân viên
- Tầm nhìn, sứ mệnh
- Các chương trình đào tạo nhân viên
- …

Cuối cùng, cậu hỏi tôi: Anh Cường thấy có góp ý gì không? Đây quả là câu hỏi cân não. Tôi trả lời: Anh có 3 ý sau:
- Về kế hoạch tổ chức hội thảo nội bộ thì anh thấy làm như em ổn và không có góp ý gì.
- Tuy nhiên, sang ý 2: Em xây dựng văn hóa thì nên làm đồng thời nhiều thứ. Ta không chỉ tổ chức đào tạo mà còn xây dựng Hệ thống Quản trị song song để điều chỉnh hành vi cho đúng những gì chúng ta đào tạo.
- Ý thứ 3: Mọi thứ nên gắn kết với nhau và xếp tầng, lớp. Đừng xây theo kiểu xây nhà không có bản thiết kế. Nên có cái nhìn (kiến trúc) tổng thể rồi sau đó đến lúc cần thì xây. Hay chính xác là nên có Bản thiết kế Văn hóa Doanh nghiệp.
Nếu anh bạn CEO công ty có quy mô doanh số 300 – 400 tỷ chưa có một bản thiết kế về Văn hóa cho tổ chức mình thì tôi tin nhiều anh chị em cũng vậy.

Anh chị có muốn một Bản thiết kế Văn hóa doanh nghiệp cho riêng mình?

Xin giới thiệu với tất cả, bức tranh tôi gửi kèm bài viết chính là Bản thiết kế Văn hóa doanh nghiệp mà tôi đã dày công tìm hiểu. Tôi gọi nó là Mô hình văn hóa KC. Mô hình văn hóa này có 7 lớp:
7. Biểu hiện hành vi văn hóa tiêu dùng - khách hàng
6. Biểu hiện hành vi văn hóa nhân viên - tổ chức
5. Hệ thống Quản trị
4. Chiến lược, phong cách lãnh đạo, quan điểm quản trị
3. Sứ mệnh, tầm nhìn, hoài bão, giá trị cạnh tranh lõi
2. Triết lý tổ chức
1. Tính cách tổ chức

Xem rõ hơn tại đây: http://blognhansu.net.vn/2020/08/14/mo-hinh-van-hoa-doanh-nghiep-kc-phien-ban-moi/

Để có một bản thiết kế hoàn hảo cho tổ chức. Đầu tiên, chúng ta cần chốt khái niệm về văn hóa. Với tôi: Văn hóa là tổng thể các giá trị vật chất và tinh thần. Văn hóa doanh nghiệp là tổng thể các giá trị vật chất và tinh thần của doanh nghiệp.

1. Tính cách tổ chức
Từ định nghĩa này, chúng ta bắt đầu đưa những nét đầu tiên làm hồn cho bản thiết kế. Tôi gọi những nét vẽ này là ĐỊNH HÌNH CHO TỔ CHỨC MỘT TÍNH CÁCH (HOẶC THÁI ĐỘ HOẶC TỪ KHÓA). Cách đơn giản nhất để tìm ra tính cách cho tổ chức là trả lời được 4 câu hỏi:
- Hãy liệt kê 3 – 5 tính từ miêu tả về tổ chức?
- Hãy liệt kê 3 – 5 tính từ miêu tả về những người sáng lập tổ chức?
- Chúng ta sẽ chọn những tính từ nào trong các tính từ trên?
- ĐỊnh nghĩa các từ khóa theo hành vi?

Khi có những từ khóa rồi, mọi thứ trong Bản thiết kế Văn hóa doanh nghiệp sẽ được vẽ để phù hợp.
Quay lại với anh bạn CEO ở tình huống đầu bài. Anh muốn có một văn hóa là CHUYÊN NGHIỆP. Nhưng khi tôi hỏi 2 câu hỏi trên thì không thấy anh có từ khóa nào tương tự. Vậy là điều anh muốn và điều anh có đang không trùng nhau. Đồng nghĩa với việc để tạo ra văn hóa chuyên nghiệp sẽ rất khó khăn. Hoàng nói: “Đây là tướng sinh tâm”. Ý tôi hiểu: cứ tạo ra nét hung dữ thì dần dần tâm cũng hung dữ. Hay có một cách nói khác: “Thói quen sẽ tạo tính cách”.

2. Triết lý tổ chức
Có được từ khóa (tính cách) tổ chức, việc tiếp theo là tạo ra Nhân phẩm. Nhân phẩm hay còn gọi là bộ Gen. Tôi thì gọi Nhân phẩm là Triết lý tổ chức – những điều không bao giờ được phép xâm phạm, thay đổi. Tổ chức anh chị có những điều mà chúng ta tuyên thệ hàng ngày, hàng tuần?

Có được 2 nét vẽ này: Tính cách và Triết lý của tổ chức, Bản thiết kế Văn hóa doanh nghiệp đã bắt đầu hình thành. Người họa sỹ - CEO – của doanh nghiệp sẽ tiếp tục phác thảo các nét chi tiết:
5. Hệ thống Quản trị
4. Chiến lược, phong cách lãnh đạo, quan điểm quản trị
3. Sứ mệnh, tầm nhìn, hoài bão, giá trị cạnh tranh lõi

Những phác thảo trong bản thiết kế khi được thi công, dần dần, tổ chức sẽ có những biểu hiện văn hóa thông qua cơ sở vật chất và hành vi của nhân viên. Về lâu dài, văn hóa tổ chức sẽ dẫn dắt và thu hút những khách hàng phù hợp để tạo ra văn hóa Khách hàng của doanh nghiệp.

Anh bạn CEO của tôi khi chia tay bảo rằng: “Mô hình văn hóa KC ổn. Em sẽ về dùng nó để vẽ ra Bản thiết kế cho công ty mình”. Nếu anh bạn tôi khen, tôi tin nó hữu ích với anh chị em CEO. Rất hi vọng cả nhà sẽ tham khảo.

Nguyễn Hùng Cường | Kinhcan24
HRM Blogger / HRM Consultant / KM for HrShare Community at Blognhansu.net.vn
#quantrinhansu #blognhansu #nhansu #CEOvaQTNS

Pin It

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *