CEO nên biết gì về Quản trị Nhân sự – 2 ?

Sau một tháng mài dũa kinh nghiệm, thực tế, lý thuyết và cả chiêm nghiệm, hôm nay, nhân ngày đầu tháng, tôi xin được chia sẻ tiếp với anh chị em những suy nghĩ của tôi trong seri CEO và Quản trị Nhân sự. Hẳn mọi người còn nhớ, tôi đã từng chia sẻ rằng: CEO muốn công ty ổn định, phát triển thì phải có:
1. Hệ thống Quản trị Nhân sự hỗ trợ
2. Kiến thức – Kỹ năng về Quản trị Nhân sự

Cái mục 2, đã có rất nhiều anh chị trong Group chia sẻ. Thực sự nhiều. Nhưng tổng hợp lại một hệ thống để mọi người dễ hiểu dễ biết bài chia sẻ đó nằm ở đâu trong Quản trị Nhân sự thì chưa. Và đây chính là mục tiêu của bài viết của tôi.

Trong mục 2 tôi lại chia làm 2 phần:
- Kỹ năng cứng: là khả năng đọc các chỉ số, con số của báo cáo QTNS, những gì liên quan đến kiến thức.
- Kỹ năng mềm: là các kiến thức được rèn luyện thường xuyên.

Tôi sẽ có một bài chia sẻ về các chỉ số QTNS mà CEO cần biết sau. Giờ chúng ta sẽ cùng đi sâu hơn về kỹ năng mềm. Chung quy quẩn lại thì QTNS là: Tuyển – Dạy – Dùng – Giữ - Thải . Đây là ngôi sao 5 cánh mà chúng ta nên biết. Nếu đọc các bài viết về QTNS của tôi thì sẽ thấy trước kia tôi hay cho chữ Thải và trong chữ Giữ. Nhưng nghiệm đi nghiệm lại thì rõ ràng Thải nên có một chỗ đứng cho mình.

Tôi đã cất công vẽ một bức hình để cả nhà cùng nhìn rõ hơn ngôi sao này. Mọi việc của Quản trị Nhân sự bắt đầu từ chữ Tuyển. Sau Tuyển có thể là Dạy hoặc Dùng hoặc Giữ hoặc Thải tùy tình huống. Tôi thích sau Tuyển là Dạy. Không dạy chuyên môn thì dạy văn hóa, dạy hòa nhập. Rồi sau đó là Dùng. Dùng người là một câu chuyện lớn và có nhiều chương hồi. Từ chiến lược cho đến chiến thuật. Dùng rồi Giữ. Giữ không được hoặc không muốn Giữ người, chúng ta đến Thải. Mỗi từ là một bể kiến thức, kỹ năng cần rèn rũa.

Tuy nhiên, thực tế chúng ta có nhiều cách kết hợp các chữ với nhau. Có nơi Tuyển xong Dùng luôn. Cũng có nơi Tuyển xong là Thải. Rồi thì Dạy xong không dùng mà Giữ. Dạy xong Thải … Đặc biệt có nơi Tuyển và để Giữ chứ không Dùng không Thải. Thế mới hay.

Khi nhắc đến TDDGT (Tuyển – Dạy – Dùng – Giữ - Thải) gần như ai cũng biết và CEO với mức độ ham học hỏi sẽ biết còn nhiều hơn. Nhưng thế nào là Đủ không dễ biết. Với tôi, CEO chỉ cần biết Đủ để Quản trị công ty. Không cần biết nhiều về vấn đề này. Biết để đưa ra ý tưởng cho Nhân viên làm hộ mình. Mặc dù tôi công nhận QTNS quan trọng nhưng Kinh Doanh còn quan trọng hơn, và thực hiện mục tiêu sứ mệnh của đời mình thông qua công ty quan trọng hơn nữa. Một CEO mà không biết khen là tạo động lực, thưởng là làm người ta không bất mãn thì rõ là cần phải đọc các bài viết của tôi.

Tôi đã và sẽ đề cập chi tiết hơn tới từng chữ (vui lòng xem ở comment dưới để biết mục lục các bài viết). Với bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau bàn tổng quát.
Thế nào là TDDGT:
- Tuyển là tìm ra được người phù hợp với mong muốn của ta để làm được việc và gắn bó.
- Dạy là làm sao để nhân viên yêu tổ chức, biết cách làm việc tối ưu.
- Dùng thì giống như câu: Dụng nhân như dụng mộc.
- Giữ là làm sao cho nhân viên trung thành.
- Thải là lọc bỏ người không phù hợp

Chúng ta cùng thử bàn với nhau tình huống thực tế: Dạo gần đây, bạn bắt gặp đội Kinh doanh ngoài thị trường (đưa hàng tới các đại lý) của bạn ngồi túm tụm ở quán trà đá nói chuyện phiếm và nói xấu công ty. Việc này đã đôi ba lần bạn gặp và nó không phải chỉ ở một nhóm. Theo bạn, tình huống này nằm ở đâu trong 5 chữ trên ?

Nếu anh chị em bảo rằng đó là do khâu Tuyển, hay do Dạy, hay do Dùng mà cũng có thể là do khâu Thải thì ai cũng đúng. Tuy nhiên, nhiều khi mọi việc lại nằm ở chỗ khác. Ai đó suy luận rằng do Sale ít việc quá nên vậy. Tôi thấy hướng này đúng theo ý tôi. Tuy nhiên không phải do chúng ta không vẽ ra việc mà lại do …. đội Marketing. Sale gắn liên với Marketing. Chúng ta đẩy hảng ra thị trường thông qua đội Sale nhưng Marketing giúp thúc đẩy hàng tới tay khách hàng. Marketing không đủ giỏi thì Sale rồi cũng chỉ có mỗi việc là đi uống trà đá nói xấu lãnh đạo.

Thôi bài, cũng dài, tôi xin dừng phím. Ai quan tâm tới làm thế nào để Tuyển, Dạy, Dùng, Giữ, Thải vui lòng đọc thêm các bài viết của các anh chị trong Group. Như đã giới thiệu ở trên, tôi cũng có seri bài dành cho CEO hiểu về QTNS. Thân mời cả nhà cùng đọc mục lục các bài viết ở dưới comment.

Chúc anh chị em 1 tháng mới đầy lửa!

Nguyễn Hùng Cường | Kinhcan24
HRM Blogger / HRM Consultant / KM for HrShare Community at Blognhansu.net.vn
Mục lục:
- Seri CEO và QTNS của tôi: https://goo.gl/Afmd6V
- Các bài viết về QTNS của Group QTvKN: https://goo.gl/2NBreq

#quantrinhansu #blognhansu #nhansu #CEOvaQTNS

Pin It

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *